วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Purile Porn?



Wetlands
โดย Charlotte Roche
240 หน้า
สำนักพิมพ์ Fourth Estate


นวนิยายเล่มแรกของ Charlotte Roche ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นภาษาเยอรมัน หนึ่งปีให้หลังจึงถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ เปิดเรื่องด้วยตัวละครเอก--Helen Memel หญิงสาววัย 18 ปี อยู่ในโรงพยาบาล หลังจากพุ่มพงส่วนนั้นถูกโกนเกลี้ยงเพราะอุบัติเหตุ ส่วนที่เหลือของนิยายตั้งใจยกประเด็นพื้นฐานเรื่องความสะอาด สุขอนามัยของอวัยวะซ่อนเร้น ให้ความสนใจระหว่างการใคร่ครวญถึงรอยบาดเจ็บที่อวัยวะเพศของเฮเลน และการหลงใหลอาการติดเซ็กส์อย่างแรงของเจ้าหล่อน เฮเลนขอร้องให้บุรุษพยาบาลถ่ายรูปรอยแผล พยายามยั่วยวนเขา ซ่อนอยู่ใต้เตียงเพื่อช่วยเหลือตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า อยากรู้อยากเห็นกลิ่นรสของร่างกาย โดยเฉพาะของหล่อนเองเหลือเกิน หล่อนมีเพศสัมพันธ์กับคนมากหน้าหลายตาอย่างมีความสุข สิ่งที่เฮเลนสะท้อนออกมาอย่างชัดแจ้งคือ เรื่องสุขอนามัย ซึ่งหล่อนเพิกเฉย เมื่อหล่อนใช้ห้องน้ำสาธารณะ หล่อนก็ชอบที่จะใช้มือขัดถูนาผืนน้อยบนชักโครก ซึ่งนั่นหล่อนกำลังทดลองเรื่อง การไม่ล้างอวัยวะเพศเป็นเวลานานอยู่...รู้ไว้ซะ เพื่อตรวจสอบผลเรื่องรักใคร่อีโรติก (ดิฉันเขินอายไม่กล้าแปล ขอยกข้อความเป็นภาษาอังกฤษทดแทน) dabbing her own personal public perfume behind her earlobes. It works wander from the moment you greet someone with a kiss on his cheek

เวตแลนด์จึงกลายเป็นวรรณกรรมที่ผู้คนจับตามองทันที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศเยอรมนี (ครั้งแรกที่เธอส่งต้นฉบับนิยายฉบับนี้กับสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง ก็โดนปฏิเสธในทันที) ขายดิบขายดีหลายแสนเล่ม เป็นหนังสือภาษาเยอรมันเล่มแรกที่ติดอันดับหนังสือขายดีทั่วโลกของอเมซอน นักอ่านหลายคนตกหลุมรักหนังสือเล่มนี้มากมาย หรือไม่ก็ไม่ชอบไปเลย วิจารณ์เลยเถิดไปว่า มันเป็นเพียงแค่หนังสือที่คนดังเขียน เลือกประเด็นร้อนแรง เพื่อให้หนังสือขายดี โดนเปรียบเทียบกับวรรณกรรมวัยรุ่นหลายเล่ม เช่น Crash ของ JG Ballard The Catcher In The Rye ของ JD Salinger และ The Female Eunuch ของ Germaine Greer

อยากรู้ว่า มันเป็นงานที่ท้าทายวงการเฟมินิสต์ หรือแค่สื่อโป๊ๆ ประเด็นแรงๆ เอาใจวัยรุ่น สั่งจากอเมซอนสักเล่มสิคะ



เกี่ยวกับผู้เขียน

Charlotte Roche อายุ 32 ปี เกิดใน High Wycombe ประเทศอังกฤษ ย้ายไปพำนักที่เยอรมนีแต่เล็กแต่น้อย ดังนั้น หล่อนออกตัวว่า เป็นคนอังกฤษที่ใช้ภาษาอังกฤษไม่แตกฉาน รอชเป็นคนดังตั้งแต่วัยรุ่น โดยเป็นพรีเซนเตอร์งานโทรทัศน์หลายชิ้น (ภาษาบ้านๆ--เป็นเซเลบตั้งแต่เนื้อสาวแตกเปรี๊ยะ) ท่าทางอ่อนหวานและช่างพูดช่างจาเหมือนหญิงสาวทั่วๆ ไป ดูเหมือนเป็นคนง่ายๆ สบายๆ และขี้เล่น มากกว่าที่สาธารณะชนพูดถึงผลงานของเธอ

รอชมีลูกสาวอายุ 6 ขวบ หนึ่งคน ในวัยเด็กของรอช, บิดามารดาแยกทางตั้งแต่เธออายุแค่ 5 ปี บิดาเป็นวิศวกรผู้สร้างโรงงานให้บริษัท มาร์ส ในเยอรมนี มารดาคือเฟมินิสต์หัวก้าวหน้าที่พูดคุยกับลูกเรื่องท้องโดยไม่จำเป็นต้องมีบิดาของลูก (อันนี้รอชไม่ทำตามคำแนะนำของแม่ เพราะตอนนี้เธอมีสามีที่น่ารักข้างกาย) ยอมให้ลูกสาวมีเซ็กส์ที่บ้านตั้งแต่วัยรุ่น และมีหนังสือมากมายทางด้านนี้ให้ลูกสาวอ่านกองเบ้อเริ่ม ส่วนคุณยายเป็นผู้หญิงสง่างาม เกิดในวิมเบอดัน เป็นแม่บ้านแม่เรือนสุดเลิศในยุคฟิฟต์ตี้ ผู้สอนให้ลูกสาว (นั่นคือแม่ของหล่อน) ให้นอนเหยียดตัวยาวบนที่นอน ห่มผ้าห่มให้ตึง ใช้สองมือดึงปลายผ้าเอาไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น