วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Giles Coren ถ่ายรูปอาหารเหรอ...หยาบคายชะมัด!



กิลส์ โคเรน นักวิจารณ์อาหารของไทมส์ (เป็นนักวิจารณ์อาหารที่หล่อที่สุด ยืนยันจากภาพถ่าย)ใครๆ รู้ดีว่าข้อวิจารณ์ของเขาอ่านแล้ว เหมือนกำลังนั่งฟังคนแก่โกรธเก่งพร่ำบ่น หัวฟัดหัวเหวี่ยงกับการถ่ายรูปอาหารในร้านระหว่างมื้ออาหาร--พฤติกรรมที่รบกวนสร้างความรำคาญ โกรธแตกทุกครั้งเมื่อมีคนที่ดูเหมือนจะไร้เหตุผลขอโทษขอโพย ซึ่งเขาสันนิษฐานว่าเป็นพวกฟู๊ดบล็อกเกอร์ที่กำลังถ่ายรูปอาหาร เขาให้ความเห็นว่า มันเป็นแฟชั่นบอกยี่ห้อ "ผมคิดว่าการถ่ายรูปอาหารในร้านอาหาร ง่ายและหยาบคาย ไม่มีความเคารพและไร้สมอง มันทำให้คนที่เข้ามากลางร้านอาหาร ไม่อยากเหยียบย่างเข้ามา"

ในทวิสเตอร์, โคเรนให้ข้อยืนยันจุดยืนของเขา โดยอ้างว่า เขาไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพวกบล็อกเกอร์ "รูปถ่ายนั้นมันสำคัญน้อยกว่าข้อวิจารณ์ การถ่ายรูปสแน็ปทำให้เชฟ และสตาร์ฟเครียด" (ในที่นี้ดิฉันขอใช้ประสบการณ์ส่วนตัวบอกเล่า อาหารที่ใช้ถ่ายรูป แตกต่างจากอาหารที่เสิร์ฟจริงๆ รูปที่ลงในหนังสือพิมพ์หรือแมกกาซีนมีการใช้กลวิธีตกแต่งหน้าตาอาหารให้ดูดี สาเหตุที่เชฟและสตาร์ฟเครียดน่าจะมาจาก อาหารที่เสิร์ฟบางชนิดไม่เหมาะแก่การถ่ายรูปโดยสิ้นเชิง และเวลาที่ออกโปรดักชั่นถ่ายรูปเป็นช่วงที่ร้านอาหารปิดพักหลังจากเวลาอาหาร ดังนั้น การถ่ายรูปอาหารจึงไม่รบกวนแขกเหรื่อแต่อย่างใด)

ด้านกิลส์ โคเรน ให้ความคิดเห็นไว้ว่า "พวกคนดูแลร้านอาหารให้ข้อสังเกตสองสามประการว่า เป็นการกระทำที่ไม่พึงควร ดูโง่ที่ทำลงไป ข้อแรก เพราะพวกเขาอบรมสตาร์ฟไว้ว่า ไม่ควรมีแสงเสียงเฟลชจากกล้องถ่ายรูป และข้อที่สอง การถ่ายรูปร้านอาหารสร้างความเครียดอย่างมากที่สุด สำหรับร้านอาหารเปิดใหม่ เพิ่งเริ่มเดินเตาะแตะ ว่านี่คือการมาถึงของนักวิจารณ์อาหารที่มีตั๋วใบใหญ่กว่าคนอื่นๆ สำหรับผม...ผมว่ามันน่ารังเกียจ โกรธ-ทนไม่ได้กับสิ่งซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญของการวิจารณ์อาหาร"

ทว่าก็มีบล็อกเกอร์อาหารออกมาโต้แย้งโคเรนเช่นกัน คริส โพเพิล--ฟู๊ดบล็อกเกอร์ อ้างว่า เมื่อ 2-3 ปี ที่แล้ว ที่ร้านอาหาร Tom Ilic "โคเรนนั่งอยู่ที่โต๊ะถัดจากผม เชฟมาถึง พวกเขาก็กอดกัน ยืนทักทายเสียงดัง นั่นมันน่าหงุดหงิดรำคาญใจจริงๆ"

อันว่าการทำให้ธารสาธารณะกลัว กังวลในขณะรับประทานอาหารนอกบ้าน นักวิจารณ์อาหารรู้ดี ดูเหมือนว่าจะมี...หัวเราะเสียงดัง คุยออกรสรบกวนผู้อื่น ตรวจสอบรายละเอียดส่วนประกอบของอาหารทุกประการ หยาบคายกับสต๊าฟ หรือหลงลืมมารยาทประเพณีการรับประทานอาหาร

ดูเหมือนว่า การเป็นนักวิจารณ์อาหารที่สมบูรณ์แบบ เป็นงานที่ไม่เคยมีใครทำมันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ข้อมูลจาก guardian.co.uk. WORDOFMOUTH BLOG

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น