วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ล่าชิ้นเนื้อ



STEAK : One Man's Search for the World's Tastiest Piece of Beef
โดย Mark Schatzke
290 หน้า
สำนักพิมพ์ Viking


ใครชอบเที่ยว ชอบกินสเต๊ก อ่านเล่มนี้สิคะ Mark Schatzke นักเขียนอาหารชาวแคนาดา เขียนเรื่องท่องเที่ยวใน 7 ประเทศ 4 ภาคพื้นทวีป เขาบริโภคเนื้อกว่า 100 ปอนด์ เพื่อค้นหาเนื้อสเต๊กที่ดีที่สุด และค้นคว้าศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ในรสเนื้อ การเดินทางเริ่มต้นที่เท็กซัส แล้วพัดเขาไปยังฝรั่งเศส สก็อตแลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น และอาร์เจนติน่า เขาเยี่ยมชมฟาร์มท้องถิ่น ไปกินอาหารที่ที่คนรักสเต๊กอยากไป และหาสายพันธุ์วัวเหล่านั้น ผ่านเรื่องเล่าจากการเดินทางท่องเที่ยวและการวิจารณ์อาหาร เขาอ้างอิงประเด็นด้านศาสนา ประวัติศาสตร์ มานุษยวิทยา ชีวเคมีและปรัชญา (ใครรู้ว่าโรลองด์ บาร์ต นักสัญศาสตร์ชาวฝรั่งเศสสนใจสเต๊กทาร์ทาร์มากบ้าง?) บทสนทนาในเล่มมีการตั้งคำถามต่างๆ นานา ทำสเต๊กอย่างไรให้อร่อย? มันถูกให้นมหรือให้อาหาร? เนื้อลายหรือว่ามันแก่? โดยหลังจากคุณมาร์กพบกับคุณบิลล์ โอ' เบรียน ผู้ซึ่งดูแลวัวกว่า 50,000 ตัว ในเท็กซัส และเป็นแชมเปี้ยนการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และใช้เวลาวิเคราะห์วิจารณ์เนื้อสเต๊ก เหมือนที่คนอื่นๆ วิจารณ์อาหาร เขาไม่ผลิตเนื้อที่ผู้เชี่ยวชาญ เรียกว่า "ข้อมูลรสชาติโดยรวม" และจำเป็นต้องใช้กระบวนวิธีแอนตี้ไบโอติก เพื่อรักษาตับและเครื่องในจากการตกหล่น คุณมาร์กวิจารณ์ไว้ว่า สเต๊กที่ได้จากวัวกินหญ้า เห็นความซับซ้อนมากกว่า และโชคร้ายที่การให้หญ้าเป็นอาหารไม่การันตีกลิ่นรสที่ดี เพราะว่าหญ้าที่เลวย่อมได้ชิ้นสเต๊กแย่ๆ เช่นกัน

เพื่อได้ข้อเท็จจริงเรื่องการเลี้ยงและดูแลสัตว์ที่ดีที่สุด คุณมาร์กชิม/ลอง/พิสูจน์สเต๊กจากวัวพื้นบ้านที่แอนกัสและที่ไฮแลนด์ในสก็อตแลนด์ เนื้อแบล็กวากิวในญี่ปุ่น เนื้อแชนนีน่าและเนื้อโพโดลิก้าในอิตาลี เนื้อลีมูแซงในฝรั่งเศส เมื่อกลับมาที่แคนาดา คุณมาร์กตัดสินใจว่าจะทำเนื้อสเต๊กเอง โดยใช้กรรมวิธีการเลี้ยงแบบชาวแคนาเดียนดั้งเดิม ให้อาหารด้วยฟางหญ้าของเขาเอง แอ็ปเปิ้ล แครอต ผลลูกโอ๊กและถั่ว ผลที่ได้เนื้อสเต๊กหวานมัน ทว่าเหนียว ถ้าคุณอ่านหนังสือจนจบ คุณจะรู้ว่า ความไม่สมบูรณ์แบบของชิ้นสเต๊ก อาจเป็นเพราะว่า สัตว์เครียด ผอมเกินไป หรือไม่ก็ยังเติบโตไม่เต็มที่ อากาศแห้ง ให้อาหารผิดเวลา แก่เกินไป อ่อนเกินไป ฯลฯ โดยท้ายเล่ม คุณมาร์กดึงให้ผู้อ่านเข้าสู่แบบทดสอบการจัดรสชาติการชิมเนื้อสเต๊กและทฤษฎีที่ว่า มันเป็นไปไม่ได้ที่จะจำได้ว่า สเต๊กชิ้นไหนที่เขาชอบและเขาไม่ชอบ เพราะอะไร สุดท้าย เขาดึงคำของเชฟบรรลือโลกอย่าง อแลง ดูกาสส์ ไว้ว่า

"ประเด็นก็คือ มันไม่สามารถบอกได้ว่าอันไหนดีกว่าและอันไหนแย่กว่า สเต๊กแต่ละชิ้นให้ความพึงพอใจที่แตกต่าง ดังนั้น มันจึงไม่มีชิ้นที่สมบูรณ์ที่สุด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น