วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

A Cocktail Manifesto



นานมาแล้ว คนอเมริกันถูกคาดหวังว่า พวกเขามีข้อคิดเห็นมากมายเกี่ยวกับเครื่องดื่ม ค็อกเทลลายเซ็นและวิธีที่ผสม นั่นคือส่วนหนึ่งที่บ่งชี้ความเป็นชาย เหมือนๆ กับความสามารถย่างเนื้อได้เยี่ยมยอดหรือเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์

แล้วก็ถือกำเนิดคัมภีร์ของนักวิจารณ์เหล้ายาต่างๆ (Spirit) เบอร์นาร์ด ดีโวโต "The Hour : A Cocktail Manifesto" ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1948 ถือเป็นหนังสือเล่มคลาสสิก เป็นความพยายามพัฒนาปรัชญาค็อกเทลยุคแรก พิมพ์มาแล้วเนิ่นนานหลายศตวรรษ ว่า สำนักพิมพ์ Tin House Books จัดพิมพ์ใหม่เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อนำผู้อ่านเข้าสู่สัมผัสแห่งห้วงเวลา 60 กว่าปีที่แล้ว เมื่อผู้คนดื่มมาร์ตินี่เพราะความเชื่อทางศาสนา ไม่ใช่เพราะศาสตร์การผสมผสาน

นายดีโวโต--ปราชญ์แห่งมาร์ก ทเวน เขียนคอลัมน์ "Easy Chair" ใน Harper's เป็นเวลานาน วางกฎระเบียบเรื่องค็อกเทลไว้แน่นหนา สีค็อกเทลห้ามหม่นมืด น่าสยอง ดูแล้วหดหู่ ตัวตั้งตัวตีกำหนดรสชาติ เขาผิดหวังเรื่องกระบวนการการเปลี่ยนแปลงอันแสนผิดพลาดของรสชาติแห่งชาติ ในช่วงยุค "Prohibition" วิพากษ์วิจารณ์พริกถึงขิงด้วยสายตาอันแหลมคมของเขา นายดีโวโต เกลียดเหล้ารัม เพราะเครื่องดื่มจากเหล้ารัมต้องการน้ำผลไม้เป็นตัวช่วย ซึ่งมันเป็นพิษบริสุทธิ์ (Pure Poison) เมนูค็อกเทลทุกๆตำรับ ศัตรูอันดับหนึ่งคือ "The Bronx" เครื่องดื่มที่เป็นการผสมผสานระหว่ง จิน เวอร์มุธ และน้ำส้ม สำหรับนายดีโวโตแล้ว คิดค้นสูตรเฉพะของเขา "ออเร้นจ์ บอซซัม" รู้จักกันดีในช่วงโพฮิบิชั่น

หลังจากที่ เดอะ บรอนซ์ ล้าหลังแล้ว ก็เกิดค็อกเทลที่ชื่อ "Manhattan" เป็นการต่อต้านความเคารพดั้งเดิมที่มี เพราะมันมีเวอร์มุธ "ดรายเวอร์มุธที่ถือว่ามันผิดกฎกับสวีต เวอร์มุธ ที่ทำให้รู้สึกป่วย" เครื่องดื่มแอลกฮอลล์หวานๆ ที่ทำจากรัม เขาไม่ยอมรับความคิดเห็น ถือว่ามันเป็น "ความวิจิตรพิสดารอันถอยหลัง" ค็อกเทลร้อนต้องห้าม เหล้าสก็อตก็ยังไม่ได้รับการยอมรับ

ความจริงแล้ว นายดีโวโตหดย่อจักรวาลแห่งค็อกเทลด้วยเครื่องดื่ม 2 ประเภท : "วิสกี้แรงๆ ขอดแก้ว" และ "มาร์ตินี่" อย่างแรก แน่นอนว่า ไม่ต้องผสมอะไรทั้งนั้น อย่างที่สอง เขามีสูตรเฉพาะ

ข้อแรกต้องไม่ปรากฎความขมของมะกอก หัวหอม และส้ม

มาร์ตินี่เขย่าได้ คนได้ แต่ต้องไม่มีน้ำแข็งลอยป่องในแก้ว สามารถใช้ที่กรองที่เจาะรูเล็กๆ กรองน้ำแข็งออก

มีเพียงแค่อเมริกัน จิน เท่านั้น ที่ถูกต้องตามกฎค็อกเทล

ที่สำคัญต้องไม่ผสมค็อกเทลแล้วแช่ตู้เย็นไว้ รสชาติจะเปลี่ยน

ระหว่างทำอาจจะฮัมเพลงได้ ทว่าห้ามผิวปาก

และเขายังให้ความเห็นอย่างจริงใจ ไม่มีเหตุผลว่าทำไมผู้หญิงไม่สามารถผสมมาร์ตินี่แก้วที่เหมาะสมได้


มาร์ตินี่ของดีโวโตใช้สัดส่วน จิน 3.7 ส่วน ต่อ เวอร์มุธ 1 ส่วน หรือถ้าสูงกว่านั้นก็แค่ 4:1 ในเวลานั้นมาร์ตินี่ใช้สัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง เชื่อว่าด้วยมาตราส่วนระดับนี้ จะได้รสดราย จบด้วยน้ำคั้นเปลือกเลมอน 2 หยด ฝานเปลือกเลมอนโดยไม่ให้มีส่วนขาวๆ ติดมาด้วย เป็นขดๆ หย่อนลงไปในแก้วมาร์ตินี่

สุดท้ายก็รู้ไว้ซะ นายดีโวโต้ผู้นี้เองที่ไม่ใช้สูตรเครื่องดื่มดั้งเดิม (Drink Culture) ที่รู้จักกันดี ถึง 90 เปอร์เซนต์

ขบถวัฒนธรรมค็อกเทลชัดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น