วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มาจากหัวใจ 1



A Homemade life
Stories and Recipes From My Kitchen Table
โดย Molly Wizenberg
320 หน้า สำนักพิมพ์ Simon&Schuster


มอลลี่ วีเซนเบิร์ก ผู้หญิงที่หลงรักการทำเค้กและการเขียน เธอเปิดบล็อกมานานถึง 6 ปี ชื่อว่า "Orangette" เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารและชีวิตด้วยภาษาที่น่ารักและกระชับความ มากกว่าใช้การเขียนถึงอาหารที่ผูกโยงกับอดีต และสร้างสรรค์เป็นประวัติศาสตร์

ในหนังสือเรื่อง A Homemade Life : Stories and Recipes From My Kitchen Table ทุกเรื่องราวบอกเล่าสูตรอาหาร ข้อเขียนแต่ละหัวเรื่องย่อย วีเซนเบิร์ก บรรยายเรื่องการดูแลงานบ้านและงานครัวในโอคลาโฮมาที่ซึ่งเธอถูกสอนให้ใช้ชีวิต--อยู่และกินอย่างเต็มที่ หิวสุดๆ และกินเสียงดังๆ ไว้อย่างเปี่ยมเสน่ห์ หลังจากที่พ่อเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง หล่อนก็หยุดพักการเรียนปริญญาเอก สาขามนุษยวิทยาวัฒนธรรม และทำตามเสียงร้องจากหัวใจที่ถูกกระตุ้นมาจากกระเพาะอาหารอีกที เขียนเรื่องอาหาร "Homemade" เพื่อเป็นวิถีบำบัดอาการเครียด หล่อนเดินทางไปปารีสสองสามสัปดาห์ หลังจากนั้น ก็กลับมาที่อพาร์ตเมนต์ในซีแอตเทิล และทำ...? เธอใช้เวลาทั้งวันสร้างสรรค์มีตบอลแห่งอารมณ์ หรือไม่ก็เค้กโยเกิร์ตแบบฝรั่งเศสกับเลมอน และเขียนถึงอาหารที่เธอเพิ่งทำเสร็จหยกๆ ด้วยภาษาร้อยแก้วสละสลวย รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสครบถ้วน ตัวอย่าง (กล่าวถึงปลาชิ้นหนึ่งว่า "ปฏิบัติอย่างอ่อนโยนนุ่มละมุนละไมในอ่างไซเดอร์อุ่น หลังจากนั้นก็เคลือบในซอสสีคาราเมลที่นุ่มนวลดุจดั่งแพรไหม ซึ่งเมื่อความหวานผสานกับความอร่อยของรสชาติปลา...) และสูตรโยเกิร์ตเค้กถูกส่งข้อความถึงนักดนตรีในนิวยอร์กผู้ซึ่งชอบมันมาก ชายผู้นั้นติดต่อวีเซนเบืร์กผ่านทางบล็อกของหล่อน แล้วบอกว่า เขาและเพื่อนพบสูตรนี้ "ติดต่อกับคุณเพราะว่างานเขียนของคุณ พวกเรารู้สึกอยากคุยถึงเรื่องอาหารและชีวิตจริงๆ" หลังจากนั้นไม่นาน เขาและวีเซนเบิร์กก็รับประทานแรดิชกับเนยและเกลือฟลอร์เดอซาล เป็นอาหารเช้าด้วยกัน ตอนจบในหนังสือ เขาก็มีเค้กแต่งงาน ซึ่งก็คือสูตรเค้กอันนั้นนั่นแหละ โหย...จะโรแมนติกขนาดนั้น

ขณะที่หล่อนตั้งอกตั้งใจจัดการรูปแบบชีวิต วีเซนเบิร์กก็ยังคงเขียนบล็อกเช่นเดิม ด้วยสไตล์ที่มั่นใจ นั่นคือ นำสูตรอาหารใส่บล็อก และส่งข้อความถึงผู้อ่านโดยตรง "ฉันเรียนรู้ว่า การจูบผู้ชายขณะหลังพิงกับเครื่องล้างจานเป็นอะไรที่น่ารักมาก (เอาเลย! ลองสิ! ฉันจะรอ!)" เปรียบเทียบกับบล็อกเกอร์คนอื่นๆ หล่อนก็คือ Aric Monro ดีๆ นี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น