วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เรื่องสั้นสะท้อนสังคม : ซิมส์ ซิตี้



หลังจากกลับจากโรงเรียน กิฟต์เปิดคอมพิวเตอร์ เช็คอีเมล์ เข้าสู่วงจรสังคมออนไลน์ คลิ๊กเข้าดูคอมเมนต์ของเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก ตอบกลับความคิดเห็น อ่านความคิดเห็นจากข้อความที่เพื่อนตั้งหัวเรื่อง บางคนก็โพสคลิ๊ป โพสเพลง ไว้ให้อ่าน ให้ฟัง ให้ชม แล้วเธอก็เล่มเกมคาเฟ่ เวิล์ด--ตั้งเตาขายอาหาร อยู่ในเลเวลที่ 60 ร้านใหญ่โตพอสมควร ทว่า ยังไม่สามารถทำอาหารระดับสูงได้ เกมมอลล์ เวิล์ด สั่งเสื้อผ้าจากแคตตาล็อกมาขายในร้านส่วนตัว ซี่งเจ้าของร้านเป็นทั้งผู้ขายเสื้อผ้าและเพสันเนล สไตลิสต์ เกมโซโลริตี้ ไลฟ์ เป็นเกมที่จำลองสังคมวัยรุ่นในมหาวิทยาลัยที่แสนเลิศ แข่งขันกันแต่งตัว ขยันออกงานสังคม ซึ่งแต่ละเกมเป็นเกมที่นักเรียนหญิงในโรงเรียนของเธอติดงอมแงม เพื่อนที่อยู่ในเกมคือ เพื่อนๆ ในโรงเรียนของกิฟต์นั่นเอง ตั้งเตา สั่งเสื้อผ้าเข้าร้าน ไปงานอีเวนต์ เสร็จสรรพ จากนั้นก็คลิ๊กที่ไอคอนลัดวงจรบนหน้าจอเข้สู่เกมซิมส์ ซิตี้ กิฟต์สร้างโลกสมมติไว้ในนี้หลายครอบครัว

ที่บ้านตระกูลกฤษดา นายและนางกฤษดานอนหลับสนิทบนเตียงคิงส์ไซด์ที่ใช้สำหรับวู้ฮูเพิ่มเด็กในตระกูล หลังจากที่ลูกคนแรกเสียชีวิต เพราะอยู่กับพี่เลี้ยงผู้ปล่อยปละละเลยให้เด็กคลานเข้าไปในครัว ที่พ่อแม่ของเขาตั้งเตาทำอาหารทิ้งไว้ แล้วจึงไปทำงาน ไฟเกิดไหม้ครัวครั้งใหญ่ เด็กเสียชีวิต พาลพาความสลดโศกเศร้าครั้งใหญ่ให้นายและนางกฤษดา พลังชีวิตละเลเวลหลายขีด ดังนั้น ทั้งสองจึงซื้อเตียงน้ำสีชมพู ตั้งอกตั้งใจวู้ฮูอีกหลายต่อหลายครั้ง เมื่อคืนที่ผ่านมาก็เช่นกัน

06.00 น. พลังงานของนายกฤษดายังไม่ครบเลเวลพอที่เขาจะตื่นอย่างไม่อ่อนล้า ทว่า นางกฤษดาผู้ซึ่งถูกโจมตีอย่างสาหัสสากัณฐ์ ตื่นขึ้นมาซดน้ำวิเศษ เติมพลังชีวิตจนเต็มเปี่ยม ตั้งเตาทำอาหารเช้า ระดับฝีมือทางการทำอาหารในแท่งทักษะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ถ้าจะให้เพิ่มมากกว่านี้ หล่อนควรอ่านคุ๊กบุ๊กที่ซื้อไว้ให้จบเล่ม ทว่า หล่อนมีปณิธานชีวิตเป็นเซเลบริตี้ ฉะนั้น การทำอาหารเล็กๆ น้อยๆ จึงมีจุดประสงค์ไว้แค่ให้สามีพึงพอใจเท่านั้น ระดับความสัมพันธ์ของหล่อนและเขาต้องเป็นหัวใจสีแดงฉ่ำ คะแนน 100 เต็ม 100 คะแนน

แม้นว่าหัวใจหล่อนจะถูกย่ำยี รู้ว่าสามีมีเพื่อนหญิงที่สนิทในที่ทำงานถึงระดับความสัมพันธ์หัวใจสีชมพู ทุกครั้งที่หล่อนรับสายโทรศัพท์ ที่ผู้หญิงคนนั้นโทร. เข้าบ้าน หล่อนโกรธเหมือนกินรังแตนมา กระทืบเท้าหัวฟัดหัวเหวี่ยง ระดับความสัมพันธ์ลดฮวบ สามีต้องง้อหล่อนอยู่หลายกระบวนท่า โอบกอดอย่างรักใคร่ ตามด้วยจูบอย่างเร่าร้อน จากนั้นพาไปนั่งบนโซฟาหรูที่ซื้อมาจากแคตตาล็อก ฟัดกันนัวเนียอยู่หลายรอบกว่าระดับความสัมพันธ์กลับมาครบร้อยคะแนนอีกครั้ง

อาหารเช้าได้ที่แล้ว สามีลุกขึ้นจากที่นอนพอดี นั่งรับประทานเซตอาหารเช้าสุดหรู คุยกันหนุงหนิงงุงิ เสียงกริ่งดังขึ้น ภรรยาเปิดประตูรับแขก ซึ่งไม่ใช่ใครอื่นคือ แม่บ้านที่หล่อนจ้างมาขจัดคราบความสกปรก พวกเขาทักทายกันเล็กน้อย นางกฤษดาให้ทิปลูกจ้าง ระดับความสัมพันธ์ของทั้งคู่เพิ่มขึ้น อยู่ในขั้นมิตรที่ดี เสียงโทรศัพท์ดัง นายกฤษดารับสาย ทางภาควิชาวรรณกรรมของมหาวิทยาลัยโทร. มาบอกให้เขาหยุดงานสอน พักร้อนได้ 1 วัน หลังวางสาย นายกฤษดาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทร.หาเพื่อนสาวคนสนิท ชวนมาเที่ยวที่บ้าน เพราะชั่วโมงให้หลัง ภรรยาจะขับรถไปทำงานที่สตูดิโอภาพยนตร์ที่หล่อนรับบทเป็นนักแสดงนำหนังฟอร์มเล็ก กว่าจะกลับก็ค่ำมืด เพราะหล่อนหื่นกระหายชื่อเสียงมากเกินไป จึงเป็นอุปสรรคต่อการมีลูกคนที่สอง

ภรรยาแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ สวยเนี้ยบทั้งตัว หล่อนใช้เงินกับการซื้เสื้อผ้า อัพหน้าและทรงผมมากโข ทั้งคู่จูบกันอย่างดูดดื่ม ภรรยาขับเฟอร์รารี่สีเหลืองเลมอนไปทำงาน

แท็กซี่จอดที่รั้วหน้าบ้าน เสียงกริ่งดังเป็นครั้งที่สองของวัน นายกฤษดาเปิดประตู นางสาวเช้าพัฒนาชู้รักของเขานั่นเอง หล่อนเดินไปหยิบอาหารเช้ามานั่งรับประทานอาหารบนโต๊ะอาหารที่ทำจากกระจกแก้วไฟเบอร์อย่างแพง แม้ว่าระดับความต้องการอาหารของนายกฤษดายังไม่พร่อง เขาก็หยิบอีกจาน นั่งรับประทานเป็นเพื่อน ระดับความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นนิดหน่อย หลังจากที่ขีดพิกัดลดลงเนื่องจากความห่างเหิน สัก 20 คะแนนได้มั้ง สองวันที่ผ่านมา ภรรยากักตัวไว้แจ เพื่อปั๊มลูกคนใหม่นั่นแหละ

ทั้งคู่รับประทานอาหารอิ่มแล้ว นายกฤษดาจึงชวนนางสาวเช้าพัฒนาลงอ่างจากุซซี่ เขาลูบหลังหล่อนอย่างอ่อนโยน หล่อนไว้ตัว เขาจึงพูดคุยแบบเป็นมิตรกับหล่อน ระดับความสัมพันธ์เพิ่มขึ้น เขาจึงจูบหล่อนแบบอ่อนโยนหลายต่อหลายครั้ง กระทั่งระดับความสัมพันธ์กลับมาเป็นหัวใจสีชมพูอีกครั้ง เขามอบช่อดอกไม้ให้เป็นของขวัญ แล้วจูบลาอย่างอ่อนโยน

นายกฤษดาดื่มน้ำเพิ่มพลังชีวิตจนระดับพลังงานเต็มพิกัด อาบน้ำและขับถ่ายในห้องน้ำเสร็จ ก็หยิบวรรณกรรมในตู้หนังสือมานั่งอ่านบนอาร์มแชร์อย่างขะมักเขม้น แม้ว่าทักษะทางวรรณกรรมของเขาจะเต็ม 100 คะแนน แบบไม่มีวันลดมานานแล้ว

นางกฤษดาตะบึงห้อเจ้าม้าพยศถึงบ้าน พลังชีวิตลดลง พลังแห่งวงสังคมเพิ่มขึ้น เธอกำลังปวดท้องถ่ายทุกข์สุดขีด วิ่งอ้าวเข้าสุขาทันทีทันใด สามีซึ่งอ่านหนังสือจบเล่ม แล้วเดินไปที่มุมเครื่องชงกาแฟ ดื่มกาแฟเอสเปรสโซ พลังงานชีวิตเพิ่มนิดหน่อย การขับถ่ายลดขีดพลัง เย็นนี้ครอบครัวกฤษดาจัดงานปาร์ตี้ เชิญแขกคนสำคัญ 2-3 คน นั่นคือเพื่อนบ้านคนสนิท เพื่อนที่ทำงานของนางกฤษดา และหญิงสาวผมบลอนด์ที่นายกฤษดาซุกความสัมพันธ์ลับไว้อีกคน ปณิธานชีวิตของนายกฤษดาคือ ปณิธานแห่งความรัก ดังนั้น การที่นายกฤษดามีรักเล็กรักน้อยเพียงแค่ 2 คน นับว่ายังไม่พอเพียง เพราทางโปรแกรมกำหนดเลเวลนักรักไว้ว่า ต้องจีบผู้หญิงให้ติด (ระดับหัวใจสีชมพู) 10 นาง ขึ้นไป เหลืออีกตั้งแปดคน ล้อมรั้วไว้ให้ดีนะคะ นางกฤษดา

สถานที่จัดงานบริเวณหน้าบ้านผู้คนพลุดพล่าน ทั้งแขกที่ได้รับเชิญและไม่ได้รับเชิญ นายและนางกฤษดาล้อมวงคุยเรื่องสัพเพเหระกับแขกเหรื่อ เด็กๆ ที่มางานซุกชน คนหนึ่งวิ่งเล่นกับโบโซ่ประจำหมู่บ้าน อีกคนเปิดคอมพิวเตอร์ในบ้านเล่น

กิฟต์เซฟข้อมูลการเล่นของบ้านตระกูลกฤษดา แล้วคลิ๊กเข้าบ้านตระกูลชมพูทวีป อันประกอบไปด้วย โจแอลและโจแอล ชายหนุ่มผู้ยากจนผู้ซึ่งรียนจบจากวิทยาลัยซิมส์ ซิตี้ ด้วยทุนรอนรัฐบาล อาศันอยู่ในบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ราคาถูกที่สุด ผนังทาสีขาวไข่เป็ด ประตูไม้ราคาถูก ชักโครกห่วยแตก แบบเหมือนชักโครกสาธารณะ สุขภัณฑ์และของแต่งบ้านทุกชิ้นราคาถูกที่สุดเท่าที่มีในแคตตาล็อก

โจแอลและโจแอลกำลังนอนบนเตียงเดี่ยวชั้นเดียว เหมือนที่นอนในโรงเรียนประจำ ชัดเจนเป็นที่สุดว่า โน มันนี่ โน ฮันนี่ ผู้คนในความสัมพันธ์ของโจแอลและโจแอลมีไม่มาก เพราะประหยัด ไม่ค่อยจัดปาร์ตี้ และส่วนมากอยู่ในระดับเป็นมิตรเท่านั้น

ก่อนเวลาเข้าทำงาน 3 ชั่วโมง โจแอลและโจแอลตื่นขึ้นมา เปิดตู้เย็น แล้วพบว่าอาหารเกลี้ยงตู้เย็น เขาคว้าโทรศัพท์สั่งพิซซ่า (อาการราคาถูกในซิมส์ ซิตี้) ระดับความหิวอยู่ในขีดสีแดง บ่งบอกว่า อันตรายมาก ก่อนที่คนส่งพิซซ่าจะซิ่งอาหารแดกด่วนมาส่งถึงหน้าบ้าน เขาอาบน้ำและถ่ายทุกข์ แต่งตัวเตรียมไปทำงาน ชุดนายช่างในโรงงานเต็มยศบนร่างโจแอลแลโจแอล คนส่งพิซซ่ากดกริ่งหน้าบ้าน เขาจ่ายเงิน คว้าพิซซ่าเติมพลังจนหมดถาด ก็ยังไม่เต็มปรอทความหิว รถทำงานบุโรทั่งกดแตรเรียกเขา เสียงดังถี่กระชั้น โจแอลและโจแอลเดินออกจากบ้าน ตรงดิ่งขึ้นรถเก่าโกโรโกโสคันนั้น

แม่ของกิฟต์เคาะประตูหน้าห้อง บอกเวลาว่า ขณะนี้เที่ยงคืน นอนได้แล้ว ประเดี๋ยววันรุ่งจะตื่นสาย

กิฟต์เซฟข้อมูลของบ้านชมพูทวีป ออกจากระบบ ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ชักปลั๊กไฟเพื่อประหยัดพลังงาน

ความสนุกสนานของกิฟต์เต็มเปี่ยม ยืดตัวบิดขี้เกียจนิดๆ เธอจึงปีนขึ้นที่นอน นอนหลับเพิ่มพลังงาน

2 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้หนุกดี เเต่มันจบห้วนไปหน่อยว่ะ

    ..หมวย

    ตอบลบ
  2. ขี้เกียจฟุ่มเฟือย งานสไตล์ Multi-Tone ร่ายยาวเป็นอาขยาน (เขียนงี้ถูกเปล่าว่ะ)บางทีก็ประโยคความเดียว

    ตอบลบ