วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Man, Politic, Museum and Blogs



Clementine Paddle Ford (1898-1967)
คอลัมนิสต์อาหารในหนังสือพิมพ์และแมกกาซีน)
ชาวแคนซันที่ย้ายรกรากมาอยู่ในนิวยอร์ก เขียนบทความให้ New York Herald Tribune (1936-1966)ในคอลัมน์จับจ่ายตลาดและปรุงอาหาร และเขียนให้ Gourmet (1941-1953) โด่งดังเรื่องแพชชั่นการเขียนบรรยายอาหาร อธิบายขั้นตอนการปรุงได้ตามลำดับความ ละเอียดลออ น่าตื่นเต้น โดยที่ไม่พยายามจนน่าเกลียด ไมว่าจะเป็นอาหารชั้นสูงหรืออาหารชาวบ้านร้านตลาด แต่ละข้อเขียนได้รับการยกย่องว่าเหมือนอ่านบทกวี ละเลียด ล้ำลึก สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม ให้ผู้อ่านอิ่มเอิบไปกับอาหารและความคิดสร้างของเธอ

ข้อมูลจากนิตยสาร Gourmet

Food, Inc.,

สารคดีที่สนุกไม่แพ้ Super size me ว่าด้วยเรื่องระบบอาหารแห่งสหรัฐอเมริกา เรื่องราวเกิดขึ้นในนิวยอร์ก ลอสแองเจิลลิส และซานฟรานซิสโก ทุกๆ วันศุกร์

เจ๋ง!!! ก็เพราะวันศุกร์ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ตในอเมริกาเขาเติมของใหม่เข้าตู้เย็นล่ะสิ

...

Food, Inc., เป็นภาพยนตร์อาหารยุคใหม่ที่เข้มข้นด้วยเรื่องราวการเมืองในแวดวงอาหาร เช่น

-เร่งสัตว์ให้โตวันโตคืนกว่าเวลาที่ควรจะเป็น (ลดไลฟ์ไทม์เหลือแค่ครึ่ง) เพื่อส่งร้านอาหารให้ตรงตามกำหนด

-แล้วอาหารที่คุณซื้อในซูเปอร์มาร์เก็ต แน่ใจเหรอว่าไม่ใช่ซากอาหาร

หึ!!!

มันจะทำให้คุณไม่อยากกินอะไรในอเมริกาอีกเลย

Gourmet Museum and Library

พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมประวัติศาสตร์อาหาร ตั้งอยู่ที่แคว้น Liège ในเบลเยี่ยม

ส่วนงานห้องสมุด

รวบรวมหนังสืออาหารและเครื่องดื่มในเบลเยี่ยมและในยุโรปตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 ถึงศตวรรษที่ 20 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนมากเป็นหนังสือเก่า อาหารหายาก ศิลปะบนโต๊ะอาหาร เลยรวมถึงเครื่องสูบ—บุหรี่ ซิการ์ที่ผลิตในยุโรป

ที่นี่แบ่งประเภทหมวดหมู่หนังสือเป็น ประวัติบุคคล ประวัติศาสตร์ สูตรอาหาร อาหารประจำศาสนา อาหารสำหรับเด็ก ข้อมูลทางโภชนาการ มังสวิรัติ อาหารเจ (ไม่เนื้อ ไม่นม ไม่ไข่) เศรษฐศาสตร์ในครัวเรือน สังคมวิทยา วิทยาศาสตร์อาหาร ดนตรี วรรณกรรม ฯลฯ

ผู้ที่เข้าใช้ควรเขียนจดหมายนัดทีมงานเพื่อให้อาสาสมัครหรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดแนะนำและนำชม

ส่วนพิพิธภัณฑ์

รวบรวมภาพวาด เฟอร์นิเจอร์ งานชิ้นเอก อาหารและอุปกรณ์ทำอาหาร ถูกจัดวางให้ชมตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ผู้เข้าชมจะได้รับคำแนะนำและคำอธิบายจากมัคคุเทศก์

Food Blogs (around the world)

1. Chocolate and zucchini—เฟรนช์ ฟู๊ด บล็อก ดำเนินงานโดยสำนักพิมพ์ที่เชี่ยวชาญเรื่องช้อปปิ้งและหาที่หาทางหาอาหารกินในปารีส

2. Eating Asia—เจ้าของบล็อก Robyn Eckhardt ผู้รู้เรื่องอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอาหารฟิลิปปินส์ บล็อกสีสันสวยงามจากภาพถ่ายอาหารเอเชียตามตลาดและท้องถนนจากช่างภาพมืออาชีพ

3. Grab your fork--Helen Yee และสหายบล็อกเกอร์ในซิดนีย์ ถกเถียงเรื่องอาหารจากทั่วทุกมุมโลก

4. The boy done food—รวบรวมข้อเขียนจากนักหนังสือพิมพ์ที่เขียนเรื่องอาหารโดยเฉพาะอย่าง William Leigh บล็อกอัพเดตสม่ำเสมอ แต่ละบทความน่าอ่านยิ่ง

5. Wine anorak—เปิดโลกมนตร์ขลังแห่งงไวน์ ผ่านเรื่องเล่าจากการท่องเที่ยวเสาะหาไวน์ขวดที่ดีที่สุด สนุกสนาน ภาษาฮิฮะเป็นกันเอง

6. refined palate—คู่สามีภรรยาที่สอดส่ายรับประทานอาหารหรูตามร้านไฟน์ ไดนนิ่ง วิเคราะห์กันคำต่อคำ

7. Cheese and biscuits—Chris Pople พัฒนางานเขียนอาหาด้วยสไตล์รื่นรมย์ มองโลกในแง่ดี สนุก ตื่นเช้ามางัวเงียเปิดคอม ดื่มกาแฟสักถ้วย ท่องบล็อกนี้ อิ่มๆๆ

8. Eat like a girl—เหมาะสำหรับคนไม่ชอบกินอาหารนอกบ้าน ในบล็อกมีสูตรอาหารอร่อย ทำเองได้...เพียบ เหมาะกับสาวร่นงบน้อยเบี้ยน้อยแต่ยังติดของอร่อย มีรายละเอียด

9. Mexico cooks—เหมาะสำหรับผู้เริ่มเรียนรู้อาหารหลากหลายของเม็กซิโก บล็อกนี้สูตรละเอียด มีสูตรง่ายๆ ทำกินเองที่บ้านได้ (ถ้าเครื่องปรุง เครื่องเทศครบ)

10. Silverbrow on food--บล็อกที่เขียนขึ้นโดยคนเคร่งครัดการรับประทานอาหารตามหลักศาสนายิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น