วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Gin เก่าเล่าใหม่

คุ้นเคยกับจินดีในรูปแบบที่ผสมกับโทนิคและมะนาวฝาน

ทำไมถึงใส่มะนาวฝาน? ทำไมไม่ใช้เลมอน?

ก็เพราะมะนาว (Lime) ละรสขมจากจินได้เกลี้ยงเกลา ใส่เลมอนลงไปไม่เวิร์กแน่ๆ

ทุกครั้งที่ผ่านราวระแนงร้านขายแอลกฮอลล์ สังเกตุว่า มีว็อดก้าหลากกลิ่น จินเองก็ใช่ย่อย เริ่มมีแบบที่ใส่กลิ่นเครื่องเทศ เพื่อปราบความนิยมว็อดก้าให้ยอมสยบ ผู้รู้เรียกจินพวกนี้ว่า "นิว สคูล จิน"

นอกจากนี้ เขย่าความนิยมเก่าๆ ทิ้งซะ จินไม่ได้มีไว้แค่ผสมกับโทนิค คนส่วนมาก ให้หลับตาลงแล้วนึกถึงค็อกเทลแก้วที่มาจากจิน ก็พบว่า มันจะเย็นๆ ใช่ไหม? ไม่เห็นมีอะไรน่าตื่นเต้น มีแต่ส่วนผสมของน้ำผลไม้เล็กน้อย สีก็ออกมางั้นๆ แข็งทื่อ นั่นคือทั้งหมดที่สรุปได้เมื่อนึกถึงจิน

Tom Nichol ผู้ผลิตและกุมความลับทั้งชีวิตของ Gordon's Gin--จินยี่ห้อที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษ ผู้ที่ใช้เวลาทั้งชีวิตทุ่มเทให้แก่เครื่องดื่มมึนเมาชนิดนี้ยี่ห้อนี้ เขาอธิบายความเป็นมาและบอกสูตรค็อกเทลเยี่ยมๆ ให้ ไทม ออนไลน์ เราก็เลย อนุญาตแปลเผยแพร่

"รู้ๆ กันว่า กอร์ดอน จิน ไม่เคยเปลี่ยนรูปลักษณ์แและรสชาติมาตั้งแต่ศควรรษที่ 17 ตั้งแต่ Alexander Gordon เริ่มบุกเบิกในปี 1769 พัฒนาการผลิตจากผลจูปิเตอร์ เบอร์รี่ ที่หายาก ใครจะรู้ว่ารสชาติจินในระยะแรกน่ะ หวานมาก! ในที่สุดก็พัฒนามาใช้การกลั่นสกัดน้ำตาลผสมระดับของเครื่องเทศที่ลดหลั่นกันว่า 10 ชนิด ทั้ง คอร์เรียนเดอร์ แอนเจลิก้า และส่วนผสมลับที่ไม่สามารถบอกใครได้ ลับเฉพาะรสชาติคุ้นลิ้นของกอร์ดอน นั่นแหละแรกเริ่มที่มาจินรสเยี่ยมที่ลบความหวานทิ้งไปหมดเกลี้ยง

"ในศตวรรษที่ 18 สปิริตต่างๆ ใช้เพื่อเหตุผลทางการแพทย์ แม้ว่าจินจะรักษาไม่ได้ทุกโรค
ทว่า ในเวลานั้นอินเดียโทนิคสามารถรักษาโรคมาเลเรียได้ หาว่ารสมันขมมาก จึงเพิ่มจินเข้าไป รสชาติจึงพอลื่นคอขึ้น"

Gordon's Chocolate Moon

กอร์ดอนจิน 50 มิลลิลิตร
บาว์น ครีม เดอคาคาว 25 มิลลิลิตร
อามาแร็ตโต้นิดนึง
ดับเบิล ครีม 25 มิลลิลิตร
นัตแม็กฝานเพื่อตบแต่ง

The Ramsay Gin and Tonic

กอร์ดอน ออร์ริจินัล ลอนดอน ดราย จิน
โทนิค 1 กระป๋อง
นิว แครนเบอร์รี่ 50 มิลลิลิตร
นำแข็งในแก้วไฮบอล 16 ออนซ์
ชิ้นมะนาวตบแต่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น