วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เล่มที่ควรคู่ครัว



ไม่ใช่มีด!

แต่คือหนังสืออาหารต่างหาก สำรวจบนชั้นวางหนังสือ ดูสิดูว่ามีครบหรือเปล่า?

Gastronomique, Larousse, Hamlyn

เล่มนี้ของเก๋าคู่มือเชฟและคนรักอาหารทั่วโลก ถือเป็นสารานุกรมของอร่อย แม้ว่าแต่ละสูตรไม่ได้ใหม่อ่องสักเท่าไร ทว่ายังคงน่าอ่าน ที่ห้องหนังสือคนรักอาหารควรมีติดหิ้ง (เล่มนี้มีขายในเมืองไทย เคยเห็นที่คิโนะคุนิยะ พารากอน และบีทูเอส เซ็นทรัล ชิดลม)

The Oxford Companion To Food, Alan Davidson, OUP

ฉบับอัพเดตครบรอบ 20 ปี ยกย่องว่าคือพจนานุกรมอาหารที่เยี่ยมยอดกระเทียมแช่อิ่ม ตอบคำถามเรื่องอาหารและวัตถุดิบด้วยคำอธิบายเป็นภาษาเขียนอย่างละเอียดลออขุดรากลึก (เล่มนี้มีขายที่คิโนะคุนิยะ พารากอนเช่นกัน ทั้งแบบปกอ่อนและปกแข็ง)

An Omelette And A GlassOf Wine, Elizabeth David, Lyons Press

หนังสือของนักเขียนหญิงผู้เป็นแรงบรรดาลใจให้แก่วงการอาหารฝรั่งเศสยุคใหม่เติบโต เล่มนี้รวบรวมสูตรอาหารฝรั่งเศสแบบโมเดิร์นไว้ตั้งแต่เมื่อ 50 ปีที่แล้ว วู้!!!

Mediterranean Food, Claudia Roden, BBC Books

จากปลายปากกานักเขียนอาหารหญิงสุดคลาสสิคผู้ดึงแรงบรรดาลใจเรื่องอาหารพื้นถิ่นแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกว่า 7 ประเทศ รวมทั้งในอิตาลีและฝรั่งเศส รวบรวมสูตรอาหาร อธิบายที่มาของอาหารชนิดนั้นๆ ขยายเรื่อยไปถึงการเดินทางแผ่ขยายไปยังวัฒนธรรมอื่นๆ

Real Fast Food, Nigel Slater, Penguin

นักเขียนอาหารประจำของ The guardian ก็มีไกด์บุ๊กเยี่ยมๆ กับเขาเหมือนกัน เหมาะมากสำหรับคนที่ยุ่งๆ โดดเดี่ยวในเมืองใหญ่ พกอะไรติดตัว แพ๊กของอร่อยไว้หม่ำคนเดียวบ้าง

Kitchen Confidential, Anthony Bourdain, Harper Collins

บนปกโค้ดคำพูดไว้ว่า "เป็นการสังสรรค์ระหว่างอลิซาเบธ เดวิดกับเควนติน ตาเรนติโน่" นิยามคลอบคลุมหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่ตัวอักษรแรกยันตัวสุดท้ายจริงๆ ชีวิตท้ายครัวของเบอร์เด้นมันช่างจริงใจ-เท่ถึก-ฉลาดคิกคัก (เล่มนี้แปลเป็นภาษาไทยนานแล้วโดยโตมร ศุขปรีชา สำนักพิมพ์มติชน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น