วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ของอร่อยในอิตาลี




ในอิตาลี...มีของอร่อยทุกหัวระแหงทั่วเมือง ร้านอาหารอร่อยเพียบ...ตามมาเลย


ตลาด,ลีกูเรีย

ซานเลโม--เมืองที่มีวัตถุดิบชั้นเลิศ เพสโตอร่อย เห็ดป่า อาหารทะเลมั่งคั่ง ดั่งพระเจ้าประทานให้เป็นรางวัลแห่งธรรมชาติ ผลผลิตมาตรฐานระดับโกลด์ อันเบนก้า-อาร์ติโช้ก โวเปโด้-พีช และเบซิล จากปรา แล้วก็คือว่ามีน้ำมันมะกอกที่ทำจากมะกอพันธุ์แทกเกียสก้า มะกอกพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลกขาย ข้ามจากตลาดมาก็เป็น La pigna เมืองซานลาโมยุคกลางและรับประทานอาหารร้านดังที่Il Mulattier หรือไม่ก็ที่ Cantine Sanremesi ที่สุดท้ายมีสแน๊คหร่อยล้ำรออยู่

ลาซานญ่า, เลอมาร์เช่

น้อยคนที่จะรู้ว่า Macerata มีมหาวิทยาลัยยุคกลาง หอระฆัง พิพิธภัณฑ์ ศิลปินเยี่ยมๆ และเทศกาลโอเปร่าฤดูร้อนระดับโลกในสนามกีฬากลางแจ้ง ทั้งหมดอยู่บนพื้นหญ้ากลางหุบเขาในเลอ มาร์เช่ เมืองที่ผู้คนเป็นมิตรและอาหารอร่อย ร้านอาหารเยี่ยมๆ รวมถึงลาซาญ่าที่อร่อยที่สุดในโลก ชื่อวินซีกราส์ซี่ ที่มีส่วนผสมหลักเป็นเนื้อสัตว์หลายชนิด เช่น ไก่ กระต่าย และบางครั้งก็เลือกใช้เนื้อหมูและเนื้อแกะ ผสมกับมัชรูมและทรัฟเฟิล ร้านน่าลอง 1. Trattoria da Ezio มีพาสต้าเส้นสดทุกวัน ตั้งแต่ปี 1959 ร้าน The Sophisticated Da Rosa หรือที่ The Osteria dei Fiori

พาสต้าและซีฟู๊ดที่ปูเกลีย

เมือง Lecce ในปูเกลีย ถูกเรียกว่า ฟอร์เรนซ์ใต้ เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยดัง เป็นเมืองรากแห่งวัฒนธรรมดนตรี สถาปัตยกรรมสวยงาม ผู้คนมีมารยาท และอาหารอร่อยเหมือนเมืองฟอร์เรนซ์ พาสต้า ผัก (ถั่วชิกพีบดและสตูถั่วลันเตาขึ้นชื่อ) อาหารซีฟู๊ด โดยเฉพาะ หอยแมลงภู่รสอร่อยหาทานได้ยาก สถานที่แนะนำ Osteria degli Spiriti, Cucina Casareeia หรือ Alle Due Corti เรียนทำอาหารท้องถิ่นเพิ่มเติมได้ที่ The Awaiting Table

ข้าว, เปียด์มงต์

คาซาน่า ใกล้ๆ กับเวอร์เซลลีในเปียด์มงต์ คือสถานที่ที่มอบประสบการณ์และความหมายของข้าวและรีซอตโต้ได้อย่างทุกอณู Tenuta Castello คือหนึ่งในที่ที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวออร์แกนิก เก็บเกี่ยวผลผลิตแบบดั้งเดิม คุณสามารถเยี่ยมชมนาข้าวและเรียนรู้วิธีการปลูก ให้น้ำ เก็บเกี่ยวและห่อหีบ มีโรงแรมแบบ B&B (Bed&Breakfast) รายชื่อห้องพักเป็นชื่อพันธุ์ข้าวหลากหลายสายพุนธุ์ Oryza Restaurant มีอาหารที่ทำจากข้าว จานเริ่ดๆ หลากหลาย รวมทั้งอาหารจานปลาและเนื้อสัตว์ (จานคลาสสิก ได้แก่ ปานิสส่าทำจากไส้กรอกหมู) ผักและไวน์ (บาร์เบอร่า รีซอตโต้ก็น่าสนใจ) ราคาไม่แพง

ไอศกรีม, ซิซิลี่

เมืองโนโตในซิซิลี่ แวดล้อมด้วยสถาปัตยกรรมบาร็อก ใกล้เมืองสวยงามอย่าง Siracusa ที่ที่มีไอศกรีมอร่อยที่สุดในโลก ขายเป็นถ้วยคล้ายน้ำแข็งไสละเอียด แต่ละรสหร่อยเลิศ เช่น ส้มแทงเจอรีน มะลิ กุหลาบ ชิมรสชาติความอร่อยได้ที่ คาฟเฟ่ ซิซิเลีย หรือที่ คอร์ราโด้ คอสตาณซ่า ดินเนอร์ที่ Ristorante al Barocco ที่ I Sapori del Val di Noto มีจานอร่อยที่ทำจากผลซีตรัส ฟรุ๊ต กลิ่นหอม--กลิ่นรส แสงสีเสียงเต็มที่

กาแฟ, ฟลุยลี-วีเนอเซีย กุยเลีย

เมืองทริส (Trieste) เคยเป็นท่าเรือในช่วงอาณาจักรออสเตรียน จากปี 1371 ถึง 1918 ซึ่งเป็นจุดถ่ายเปลี่ยนสินค้าจายุโรปกลาง และเป็นศูนย์กลางกาแฟนำเข้าจากอิตาลี ที่นี่คือบ้านของแบรนด์กาแฟชื่อก้องโลกอย่าง Illy และ Hausbrandt ร้านแบบคาเฟ่เป็นร้านที่น่าค้นชิม ลองเค้กพื้นถิ่นอย่าง putizza, pinza หรือ gubana เติมถั่ว ลูกเกด เหล้าลิเคียว คาเฟ่เยี่ยมๆ มีหลายที่ ที่ที่นักเขียนอย่างเจมส์ จอยซ์ชื่นชอบ--Piron, San Marco, Tommasco และร้าเบเกอรี่ La Bomboniera ที่ที่คอกาแฟใฝ่ฝันหา...Illy's University of coffee มีคอร์สเรียนเกี่ยวกับกาแฟหลายคอร์สสอนเป็นภาษาอังกฤษ

เรียบเรียงจาก Italy's regional specialities for the gourmet traveller by Fred Plotkin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น