วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

God of Slow Food


ผลพวงจากการรณรงค์ลดโลกร้อนจึงเกิดกระแส "Ecogastronomy" อาหารเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
Carlo Petrini แค่พูดคำว่า "Slow" และ "Food" เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ก็กลายเป็นกระแสโด่งดังจวบจนวันนี้
หนังสือของเขา Slow Food : Nation--why our food should be good, clean and fair อธิบายทุกเรื่องราวเกี่ยวกับความคิดและอาหารสโลว์ ฟู๊ด ด้วยภาษาที่ตลก อบอุ่น เต็มไปด้วยความรู้สึกรักอาหาร งดงามดั่งเช่นบทกวี

เปทรินีเกิดในเปียด์มงต์--อิตาลีตอนเหนือ ในครอบครัวชนชั้นกลางระดับล่าง เรียนรู้เรื่องอาหารจากคุณยายในช่วงหลังสงครามออสเตรีย (ช่วงต้นศตวรรษที่ 70) และเคยเป็นนักเรียนทหารมาก่อน

ไอเดียอีโคแกสโทรนอมี่ เกิดขึ้นระหว่างเป็นทหารโดยบังเอิญ--ตกใจที่พบว่าที่ใกล้ๆ เอสทรี (Asti) มีพื้นที่ปลูกพริกหลายพันไมล์ เป็นพันธุ์ที่ปลูกแพร่หลายในเนเธอร์แลนด์ (พริกที่นั่นรสชาติอร่อย) แต่เมื่อปลูกเป็นอุตสาหกรรม พริกที่ผลิตจากที่ถูกเลี้ยงในถิ่นพื้นที่ไม่เหมาะไม่ควร รสชาติพริกจึงแย่

แล้วใครรู้บ้างว่าชาวไร่ที่แอสทรี ปลูกหัวทิวลิปส่งออกไปยังฮอลแลนด์

เขายอมรับไม่ได้ ที่เห็นพืชผลทางการเกษตรปลูกในที่หลายพันธุ์ไมล์เพื่อรองรับตลาดมากมาย อาหารไม่ควรผลิตด้วยวิธีการเช่นนี้

เปทรินีเชื่อในอีโคเกสโทรนอมี ในความหมายที่ว่า อาหารดี...ปลูกในท้องถิ่นที่เหมาะสม หารับประทานได้ง่ายและต่อต้านวัฒนธรรมองค์กรอาหารฟาสต์ฟู๊ด อาหารที่ทลายสุขภาพ ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบตัดต่อสายพันธุ์ อาหาร-พืชผลเร่งกำเนิด... เขาให้ความเห็นว่ายุคการบริโภคอย่างห่ำหั่นกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์จบลงแล้ว คนพวกนั้นคืออาชญากรทำลายโลกชัดๆ ผู้บริโภคเองต้องคิดว่าตัวเองเป็นผู้ร่วมผลิตด้วย

ด้วยลักษณะท่าทางที่ไม่ได้เป็นมิตรกับผู้อื่นมากนัก ที่ Natural kitchen, ถ้าเขาพบใครสักคนก่อน 09.30น. จะอารมณ์เสียพร้อมปูดบ่น ทั้งยังปฏิเสธการถ่ายรูปอาหารพร้อมเขียนคำบรรยายอย่างไร้สาระ เขาย้ำว่า "ไม่มีเวลา" ที่จะใช้อาหารปั่นหัวจิตหัวใจผู้คน เหมือนเช่นการชมภาพโป๊ๆ วอบแวม แล้วตั้งข้อสังเกตว่าเชฟชื่อดังในอังกฤษกำลังป่วย

แน่นอนที่สุด, เขาไม่เอาด้วยถ้าให้ซื้อของที่เทสโก้ ด้วยเหตุเพราะ มันไม่มี "ภูมิปัญญาท้องถิ่น" ในที่นี่หมายถึงอาหารตามหลักการ "ดี สะอาดและยุติธรรม"

ดังนั้น การรณรงค์จึงมีจุดประสงค์บนพื้นฐานความเชื่ออันแรงกล้า

"เทคโนโลยีล้ำหน้า ทว่าเราก็ไม่สามารถรับประทานคอมพิวเตอร์และข้อมูล ต้องมีบางคนปลูกมะเขือเทศ บางคนปลูกมะเขือม่วง พวกเราต้องสร้างและส่งเสริมให้ชนชั้นเกษตรกรภูมิใจกับงานของตนไม่ต่างอะไรกับที่พวกทนายความนับถือตัวเอง" เขากล่าวไว้อย่างโดนใจ...ในยุคที่อะไรๆ ก็ทันสมัย ล้ำยุค ถึงจะเรียกว่าของดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น