วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Fish and chips


ฟิชแอนด์ชิปส์ฝีมือจิมมี่ โอลิเวอร์

พจนานุกรมลองแมนในมือให้ความหมายฟิช แอนด์ ชิปส์ ว่า มื้ออาหารที่ใช้ปลาคลุกแป้งและนม ทอดในน้ำมันไม่ร้อนจัดเกินไปเป็นเวลานาน กินคู่กับมันฝรั่งทอด

ฟิช แอนด์ ชิปส์

เกือบเรียกได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นอาหารประจำชาติของอังกฤษและสก็อตแลนด์ ทว่าประวัติก็ไม่ยาวนานสักเท่าไหร่ ย้อนเวลากลับไปในศตวรรษที่ 19 ช่วงทศวรรษ 1860s ในแลนคาเชียหรือในลอนดอน

ระยะแรก (1840s) ไม่มีมันฝรั่งทอดขายคู่ เป็นแค่ปลาทอดขายเป็นชิ้นๆ

ในโอลิเวอร์ ทวิสต์ วรรณกรรมชิ้นเอกชาร์ล ดิกเคน กล่าวถึงร้านขายของ (warehouse) มีปลาทอดขาย ซึ่งในขณะที่นิยายตีพิมพ์ครั้งแรก เป็นช่วงเวลาที่ปลาทอดขายคู่กับขนมปังไร้รูปทรงก้อนโต

ธรรมเนียมชาวยิวยึดแน่นกับการกินปลาทอดเย็นๆ

โธมัส เจฟเฟอร์สัน ค้นพบเมื่อเขามาลอนดอนว่า ‘ปลาทอด’ เป็นอาหารที่มาจากชาวยิว ถูกรวบรวมในตำราอาหารของชาวยิวที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษเล่มแรก

ร้าน Malin’s Bow in London’s East End เป็นร้านฟิช แอนด์ ชิปส์ ร้านแรก ขายปลาทอดและมันฝรั่งเพื่อใช้เป็นภาพแสดงของผู้ที่เข้ามาอยู่ในลอนดอน ซึ่งก็คือ ผู้อพยพชาวยุโรปเชื้อสายยิว และชาวไอริชอพยพผู้กินมันฝรั่งเป็นอาหารหลัก

สำหรับมันทอดเกิดขึ้นครั้งแรกช่วงปลายศตวรรษที่ 18 อย่างไรก็ตาม มันฝรั่งถูกนำมาขายข้างถนนเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 ระยะแรกขายแบบอบ ปรุงรสนิดหน่อย

หลังจากนั้น ฟิช แอนด์ ชิปส์ ก็ขายดี และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ขยายไปถึงไอร์แลนด์ ชาวอิตาเลียนอพยพนำฟิช แอนด์ ชิปส์ จากไอร์แลนด์ เผยแพร่ในสกอตแลนด์ จากนั้นจำนวนร้านฟิช แอนด์ ชิปส์ ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว

ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มีการใช้เทคนิคต่างๆ ปรุงให้อร่อย แต่หลักๆ แล้ว ยังใช้ ปลาค็อด ปลาแฮดด็อก ปลาสเก็ต และค็อกฟิช ผสมน้ำส้มมอลต์ เกลือ อาจจะมีชิ้นเลมอนแซมปรากฏ แรกเริ่มที่ขาย ห่อด้วยหนังสือพิมพ์ หลังจากทศวรรษที่หกสิบ (1960s) มีการเปลี่ยนกระดาษที่ห่อคลุมเพื่อสุขภาพอนามัย

*** Fish and chips เรียกอีกชื่อว่า Chippy

5 ร้านชิปปี้อร่อยเหาะในสหราชอาณาจักร

The Towhead Café (Biggar, Scotland)
185 High street, Biggar ML 12 6DJ (www.townheadbiggar.com)


รู้กันว่าเป็นร้านชิปปี้อันดับหนึ่งของสก็อตแลนด์ ธุรกิจครอบครัวหาปลาแฮดด็อกจากแหล่งน้ำนอก Shetland จึงมีปลาคุณภาพดีทำชิปปี้

Taylor’s Fish & Chips (Pennygraig, Wales)
66 Tylacelyn Road, Pennygraig, Tonypandy, Mid Glamorgan, CF40 1JU (www.tatlorsfish.co.uk)


ขึ้นชื่อเรื่องปลาที่ใช้ทำชิปปี้มีคุณภาพสูง มาจากแหล่งน้ำที่ดี ใช้ประเภทปลาทำชิปปี้มากถึง 4 ชนิด ได้แก่ ปลาค็อด ไพร์ซ แฮดค็อก และสแคมปี้

Tommy’s Fish&Chips (Ballykelly, Northern Ireland)
40 Main Street, Ballykelly, London derry, Northern Ireland, BT 49 9HS


ร้านเปิดบริการยาวนานถึง 40 ปี มีทหารผู้ซึ่งประจำสำนักงานในบาลลี่แคลลี่ผูกปิ่นโต แขกเหรื่อประทับใจการบริการอย่างอบอุ่นและบรรยากาศแบบครอบครัวขนคนมารับประทาน

Colman’s of South Shields (Tyne&Wear)
182-186 Ocean road, South Shield, Tyne&Wear, NE33 2JQ (www.colmansfishandchips.com)


ขายชิปปี้เป็นธุรกิจครอบครัว สั่งสมประสบการณ์ระดับอุตสาหกรรมมากว่า 100 ปี เจ้าของร้าน Richard Ord ผู้ขึ้นชื่อเรื่องการทอดเป็นอันดับหนึ่ง ชิปปี้ที่นี่ใช้ปลาค็อดและแฮดค็อกเป็นหลัก ยกเว้นโอกาสพิเศษ

Seniors (Thornton Cleveleys, Lancashire)
91 Fleetwood Road North, Thornton Cleveleys, FY5 4AB (www.thinkseniors.com)


เจ้าของ Alastair Horabin ขายชิปปี้ในร้านอาหารแบบโมเดิร์น สะดวกที่สามารถสั่งกลับบ้านได้ด้วย ทั้งยังเพิ่มความเจ๋งตรงที่ลูกค้ามีโอกาสเลือกชนิดปลาที่ใช้ทำชิปปี้ กว่า 13 ชนิดเชียว ว้าว!!! อาทิ พอลแลค, จอห์น ดอรี่, โคลี่ และแฮ๊ก

ข้อมูลส่วนร้านชิปส์ แอนด์ ฟิชจาก Times Real Food Directory

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น