วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

God of Slow Food II

บางคำถามในบทสัมภาษณ์ที่ Nick Wyke เคยสัมภาษณ์ Carlo Petrini ใน TIMEONLINE

ในครัวของคุณมีอะไรบ้าง?

แล้วแต่นะ--ของสำคัญๆ ที่คู่ครัว เช่น พาสต้า ข้าว เมล็ดถั่ว มะกอกในโหล ผักดอง บ้านของผมซื้อของทุกวัน ผลไม้สดๆ ผัก ไข่สดๆ นม ปลาสดใหม่ ขนมปังเพิ่งอบ ที่สโลว์ ฟู๊ด พวกเราติดต่อเครือข่ายเกษตรกรรายย่อย ดังนั้น ผมโชคดีที่สามารถเข้าถึงผลผลิตดีๆ ในถิ่นที่ผมอาศัย เซาธ์ เปียด์มงต์

คุณสรุปปรัชญาอาหารว่าอย่างไร?

อาหารควรดี สะอาดและยุติธรรม "ดี" ในความหมายว่า รสชาติดี สร้างเสริมสุขภาพ และประสาทสัมผัสทั้งห้าพึงพอใจ

"สะอาด" ในความหมายที่ว่า กินเข้าไปแล้วสุขภาพดีขึ้น ผลิตบนดิน ตามระบอบธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม

"ยุติธรรม" ในความหมายที่ว่า เคารพความถูกต้องตามกฎหมาย หมายถึงค่าแรงไม่ต่ำเกินไป คนงานทำงานในสถานที่แวดล้อมดี รวมถึงส่งเสริมระบบลูกโซ่อาหาร ผู้ผลิตส่งถึงผู้บริโภค อาหารไม่ควรเดินทางไกลนักเมื่อมาอยู่บนโต๊ะ

คุณชอบรับประทานอาหารนอกบ้านหรือเปล่า?

ขึ้นอยู่กับโอกาสครับ บางวาระเวลา บางอารมณ์ แล้วแต่คนที่ไปทานด้วย สลัดธรรมดาทำกินเองที่บ้านหรืออาหารที่มีรายละเอียดในร้านอาหาร ทั้งคู่ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าพึงใจ ผมชอบรับประทานอาหารนอกบ้านจริงๆ นะ ไม่สามารถบอกได้ว่าที่ไหน ไม่เคยรวบรวมรายชื่อร้านที่ชอบไปสักครั้ง... ผมมีเพื่อนเป็นกุ๊กชั้นเยี่ยมเยอะ แต่ไม่รู้ว่าใครยังทำอยู่บ้าง!!!

อะไรคือกระแสอาหารอันแท้จริงในอนาคต?

ผมหวังว่าจะมีผู้ที่ตระหนักถึงการบริโภคมากขึ้น แม้ว่าที่สโลว์ ฟู๊ด พวกเราไม่ค่อยพูดเกี่ยวกับผู้บริโภคเลย ได้แต่บอกให้พวกเขานึกว่าตัวเองเป็นผู้ร่วมผลิต ดังนั้น กลายเป็นว่าพวกเขาเองคือส่วนหนึ่งของกระบวนการไปในตัว

เทรนด์อาหารกำลังจะกลับมาใช้ระบบชีวภาพ ทั้งการเลี้ยงสัตว์และการปลูกผักพืชผล จะมีการกล่าวอ้างสถานที่ แหล่งที่เลือกซื้อ เราจำเป็นต้องเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น จากสิ่งที่คนลืม-ละเลยไปแล้ว หรือไม่ก็ตัดขาดความทันสมัย เพื่อโลกที่เราอาศัย นั่นเป็นสิ่งที่เราควรทำตั้งแต่วันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น