วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Part II

Did you khow?
01. International Caviar :
ในต่างประเทศ (นอกเหนือจากประเทศอิหร่านและประเทศรัสเซีย) อนุโลมให้เรียกไข่ปลาสายพันธุ์อื่น นอกเหนือจากปลาสเตอร์เจี้ยนว่า “คาเวียร์”

ในสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส “ไข่ปลาแซมอน” “ไข่ปลาเทราต์” “ไข่ปู” “ไข่กุ้งล็อบสเตอร์” “ไข่ลัมป์ฟิช” และ “ไข่ไวต์ฟิช” ก็คือคาเวียร์

“Red Caviar” ที่นิยมในตลาดสหรัฐอเมริกา มาจาก “Chum Salmon” และ “Coho Salmon” ในอลาสก้าและประเทศแคนาดา ที่นั่นถือเป็นแหล่งผลิตเรด คาเวียร์ ที่ดีที่สุด

ประเทศฝรั่งเศสและประเทศอุรุกวัยผลิตคาเวียร์ได้จากปลาสเตอร์เจี้ยนสายพันธุ์ “Baerii” ซึ่งแม้จะมาจากสายพันธุ์เดียวกันแต่ก็แตกต่าง คาเวียร์จากฝรั่งเศสค่อนข้างนุ่ม เม็ดสีดำ กลิ่นเค็มเกลือนำโด่ง มีรสหวานปะแล่มซ่อนอยู่น้อยๆ ส่วนคาเวียร์อุรุกวัย เม็ดจะเล็กกว่า เนื้อเหนียวนิดหน่อย รสเค็มมาก และมีกลิ่นซับซ้อนยากจะอธิบาย ทั้งนี้ทั้งนั้น ในประเทศจีน, ก็มีคาเวียร์ชั้นเลิศภายใต้การผลิตของบริษัทอเมริกันชื่อ “California Sunshine Fine Food” อยู่เช่นกัน

02.The Highest Price!
“Almas” คือคาเวียร์ที่หายากที่สุดและแพงที่สุดในโลก (กิโลกรัมละ 11,000 ดอลลาร์) ผลิตจากสเตอร์เจี้ยนเผือกในทะเลสาบแคสเปี้ยนเพียงปีละ 3-5 กิโลกรัม สีคาเวียร์จึงเป็นสีขาวทองสะท้อนแสง ว่ากันว่า ผู้ที่จับปลาชนิดนี้ได้ โชคดียิ่งกว่าถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งเสียอีก

03.Packaging : คาเวียร์เกรดดีจากรัสเซียจะติดฉลากด้วยคำว่า “malossol” มีความหมายว่า “เค็มอ่อนๆ” ซึ่งก็คือวิธีเก็บคาเวียร์ไว้ด้วยการใช้เกลือจำนวนน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตามธรรมชาติ คาเวียร์เป็นอาหารที่เสียได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องแช่เย็นไว้เสมอ ส่วนถ้าหน้ากระป๋องมีคำว่า “Pasteurized Caviar” คือไข่ที่ผ่านการปรุงแล้วเพื่อการเก็บรักษาให้ยาวนาน โดยไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็นก่อนเปิดกระป๋อง

04. Benefit : คาเวียร์ 1 ช้อน บรรจุวิตามินบี 12 ที่ร่างกายต้องการภายใน 1 วัน แม้ว่า “คาเวียร์” จัดเป็นอาหารที่มีแคเลสเตอรอลและเกลือสูง การเสิร์ฟคาเวียร์ในขณะที่เย็นมากจะช่วยให้รสคาเวียร์อ่อนลง เป็นธรรมชาติเหมือนเพิ่งมาจากท้องทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น