วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Food Inspiration on food of life Vol.14 Star&Celebrities







King of Kitchen’s Media

แรงดีไม่มีตกสำหรับผู้ชายชื่อ Gordon Ramsay ถึงขั้นนิตยสารเล่มที่ตรึงรสนิยมผู้ชายทั่วโลกไว้ อย่าง GQ มอบตำแหน่ง Man of the year ปีล่าสุดไปครอง

อย่างที่ใครๆ ต่างก็รู้ดีว่าเขาคือเชฟติดดาวมิชลิน 16 ดวง ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจด้านอาหารให้กับคนทั่วโลกผ่านสื่อต่างๆ ว่ากันว่าเขาเปิดบริษัทให้คำปรึกษาด้านอาหารและการจัดการงานร้านอาหาร ด้วยค่าตัวจัดที่แพงหูฉี่ แต่เหล่าคนดังไม่ว่าจะเป็นบารัค โอบามา วิกตอเรีย แบคแฮม ต่างก็ตบเท้าเป็นแฟนประจำอาหารของเขาทั้งน้าน

Hell’s Kitchen (U.S.) (นำแสดงโดย: Gardon Ramsay, Jean-Philippe Susilovic/ สร้างสรรค์โดย Gardon Ramsey/ ปี 2005-ปัจจุบัน)

แรมเซย์ผูกขาดตัวเองไว้กับช่อง Fox ไม่ว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์ Hell’s Kitchen (U.S.) ไอเดียนี้นำมาจากซีรีส์ดังชื่อเดียวกัน (แต่จัดฉายในประเทศอังกฤษ) ว่าด้วยการแข่งขันทำอาหารโดยแบ่งเป็นทีมสีแดงและทีมสีน้ำเงินประลองความสามารถจากการทำอาหารนานาชนิด จากนั้น คัดจำนวนคนออก รวมทีมให้เป็นทีมสีดำ แล้วจึงคัดเชฟที่ดีที่สุดเป็นวินเนอร์ โดยทั้งหมดต้องผ่านตากรรมการที่ชื่อ Gordon Ramsey ผู้ซึ่งวิจารณ์ด้วยสายเฉียบคม (เขามองปราดตาเดียวก็รู้ว่า อะไร คือข้อด้อยของเชฟคนนั้นในครัว) ฝีปากจัด (เมื่อไม่พอใจก็ค่อนขอด ตามด้วยขว้างจานทิ้ง) แต่งานนี้หลายคนบอกว่าคุ้ม เพราะผู้ชนะในรายการนี้กลายเป็น Celebrity Chef ในที่สุด แล้วยังได้โอกาสเข้ามาเป็น Head Chef ในร้านอาหารของแรมเซย์อีกต่างหาก โขกสับอย่างไรก็คุ้ม—ว่างั้น!

Ramsay’s Kitchen Nightmares USA (นำแสดงโดย: Gardon Ramsay/ กำกับการแสดง : Brad Kreisberg ปี 2007-ปัจจุบัน)

ดังออกจะขนาดนี้ เห็นทีว่าเป็นดาราหน้าจอแค่รายการเดียวคงไม่พอ ดังนั้น ปลายปี 2007 จึงได้เกิด Ramsay’s Kitchen Nightmares USA ฉายช่อง 4 ของสหรัฐอเมริกา เป็นเรียลลิตี้ซีรีส์ที่แรมเซย์ตระเวนช่วยเหลือร้านอาหารที่ต้องการการปรับปรุง ภารกิจนี้มีผู้คนติดตามชมด้วยความตระหนกว่าเขาจะโผล่ไปร้านไหน ที่รู้ๆ เชฟทั่วแคลิฟอร์เนียต่างก็ไม่อยากเห็นเขาย่างกรายเข้ามาที่ร้าน เพราะการมาของเขานำพามาด้วยคำวิจารณ์อันแสบสัน (ก็รู้อยู่ว่าแรมซี่น่ะ...มาตรฐานสูง) บรรยากาศมาคุ ใครง่อยล่ะก็...แรมเซย์เหวี่ยง

Gordon Ramsey’s Great British (เขียนโดย: Gardon Ramsay, Mark Sargeant/ พิมพ์ที่: HarperCollins Publishers Ltd/ จำหน่ายที่ www.amazon.co.uk)

แน่นอนว่าหนังสือเล่มใหม่หมาดๆ (แม้จะไม่ล่าสุด) อย่าง “Gordon Ramsey’s Great British” ที่นิตยสารไฮโซอย่าง Hello จั่วหัวว่า “เป็นหนังสือเล่มล่าสุดที่เซเลบริตี้ เชฟ มากความสามารถร่วมมือครีเอตวิธีทำอาหารในผับ” อ่านแล้วรู้ซึ้งถึงรสลิ้นของชาวมหานครลอนดอน เนื้อหาในเล่มรวบตึงความเก๋ด้วยเมนูอาหารที่เขา ผับ-พาร์ตเนอร์ทั่วทุกระแหงในลอนดอน และหัวหน้าเชฟ Mark Sargeant คิดค้นเพื่อส่งทอดความอร่อยสู่ปลายลิ้นลอนดอนเนอร์ทั้งหลายในยามค่ำคืน เมนูโปรดปราน โฮมเมดคุ๊กกิ้ง บาร์ สแน็ก ชัดเจนด้วยสไตล์ยอดนิยมความคลาสสิกของผับ (โมเดิร์นและคงไว้ซึ่งประเพณีเดิมๆ) อัดแน่นในเล่ม วิธีเขียนไม่มีคำอธิบายที่เข้าถึงยาก ตรงไปตรงมาบ่งบอกถึงอุปนิสัยของคนเขียนที่ใครต่างหลงรัก

ไม่ใช่เรื่องคุยโวเลยถ้าจะบอกว่า Gardon Ramsay คือผู้ชายที่เกาะกุมหัวใจมวลชนไว้ด้วยสิ่งที่เขาเป็น

1 ความคิดเห็น: