วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เรื่องมันๆ ตอนที่ 1 ภาคคำนำเสนอ

เรื่องมันมีอยู่ว่าไปเจอมันฝรั่งและมันเทศญี่ปุ่นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตไฮโซแห่งหนึ่ง ก็เลยอยากลองชิมเพื่อคลายกำหนัดสักหน่อย ประจวบเหมาะกับกำลังจะเขียนเรื่อง "มัน" พอดี เพราะมี "มัน" มาวนเวียนในหัว วนไปเวียนมา เห็นแล้วก็ปวดเฮด คงเป็นเรื่องบังเอิญที่ได้ทั้งวาระและโอกาสปลดปล่อยความกระหาย รวมถึงความใคร่รู้เกี่ยวกับมัน

...ช้าอยู่ไย

ครานี้อันดับต่อมาหลังจากซื้อเจ้ามันกลับมาบ้าน ก็เห็นว่าควรอวดโฉมพวกมันด้วยการถ่ายแบบให้สักหน่อย ประเดิมแทนคำนำ ก็เป็นอย่างที่เห็น ไม่รู้ว่าพวกมันเสียใจหรือเปล่าน้า....

ผลแรกนี่เป็นพันธุ์ Romano ผลนี้นำเข้าจากออสเตรเลีย ลูกหนึ่งราคาตกประมาณ 40 กว่าบาท โลละสองร้อยกว่าบาท--บอกราคาคร่าวๆ เพราะทิ้งถุงไปแล้ว (ทำให้ตัดสินใจซื้อมาแค่ลูกเดียวนี่แหละ) รสชาติที่ลองกินกับลิ้นปรากฏว่ามัน waxy เอามากๆ จัดถ่ายโดยเอาดินโรยสักหน่อย ให้ได้กลิ่นดินบ้างอะไรบ้าง จานก็ใช้แบบบ้านๆ เลย กล้องก็ป๊อกแป๊ก แต่ก็นะ รูปก็ไม่แย่เกินใช่ไหมจ๊ะนางแบบมันฝรั่ง...

Red Sweet Potato หรือภาษาไทยเรียกว่า "มันเทศญี่ปุ่น" หัวนี้ก็แอบเนียนกับเรฟเฟอร์เรนต์ เขาถ่ายออกมาสวยก็เลยปรินช์และวางไว้ใกล้ๆ เผื่อจะสวยกับเขาบ้าง
(แนะนำเลยว่า ใครไม่ชอบกินมันทุกประเภท คุณต้องหลงรักความหอมหวาน เนื้อสัมผัสนุ่มเนียนละเอียดของมันเทศญี่ปุ่นแน่ๆ เพราะเพียงแค่เอาลิ้นเลียแผลบเดียว รสหวานยังค้างคาติดลิ้นเลย)



เจ้า Chats ลูกนี้นี่ก็อร่อยไม่แพ้ เพราะลูกเล็ก กินง่าย เปลือกร่อน เนื้อแน่น ฝรั่งเรียกกันอีกแบบว่า "New Potatoes" เป็นมันฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ที่ฮอตฮิตในหมู่อาหารที่ต้องเสิร์ฟมันฝรั่งหรูๆ เจ้าลูกนี้มีเรื่องราวสารพัดให้พูดกันอีกยาว


ส่วนเจ้าลูกนี้ชื่อ Francine Salad รสไม่มันมาก เป็นมันฝรั่งสัญชาติอังกฤษที่นิยมนำมาต้ม เสิร์ฟพร้อมเนยและใบกุยช่ายฝรั่ง (Chives)
จะบอกอีกอย่างหนึ่ง เวลากินเปล่าๆ นี่ ไม่อร่อยเลย คงเพราะไม่มีความมันแบบที่มันฝรั่งควรจะมี (ถึงต้องกินกับเนย) แต่ก็หอมกลิ่นเฮิร์บในตัวเนื้อ เวลากินเจ้าผลนี้นึกถึงมันฝรั่งไดเอต ยังไม่ได้ลองกินกับใบกุยช่ายซอย ท่าจะแหล่ม!!!





มันผลสุดท้าย แต่ไม่ท้ายที่สุด เพราะยังมีตอนต่อเนื่องอยู่ (นี่อ่ะ...แค่น้ำจิ้ม)
Coliban ผลนี้หัวกลมสีขาวนวลเนียนใหญ่เป้ง ทางซูเปอร์มาร์เก็ตแอบคีย์ราคาผิด เป็นราคามันฝรั่งไทย หุ...หุ เขาไม่เห็นน้า เลยราคาแค่ 20 กว่าบาท (ทั้งๆ ที่ลูกเดียวกินแล้วจุกไปทั้งวัน )



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น