วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

สวย กล้วย กล้วย


“กระแสการลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกาย กินอาหารเสริมลดน้ำหนัก ติดลมบน การวิจัยของอ้วนอวดโพล กล่าวว่า ผู้หญิง 99 ใน 100 คน เสียเงินอย่างน้อย 4,000 บาท ให้แก่อาหารและโปรแกรมลดน้ำหนัก” เสียงข่าวในโทรทัศน์ดังแจ้วๆ
“ไม่ใช่ฉันคนหนึ่งแหละ ฉันแปะกาวติดแบงค์ไว้กับกระเป๋าสตางค์ อย่าหวังเห็นเงินฉันเลยเห่อะ” กล้วยพูดขึ้น...ใช่แล้วหล่อนคือ 1 คนที่เหลือจากคนทั้งร้อย แถมยังโกยเงินจากกิจการผอมสวยด้วยกล้วยเข้ากระแสเหนาะๆ กำไรหลักล้านภายในครึ่งปี
“เพราะแม่สอนลูกไว้ดีต่างหากหรอกจ่ะ” คุณแม่ลิ้นจี่ยิ้มสู้
นอกจากสอนลูกให้ขี้เหนียวเป็นยางแล้ว เธอยังดูดเงินลูกเข้ากระเป๋าตัวเองเสียหมด บอกว่าเป็นค่าพันธุกรรม จ่ะ! ยอดคุณแม่
เอ...อย่างนี้ภาษาชาวบ้านเรียกว่า ทั้งประหยัดและงกใช่ไหมคะ (ไม่กล้าใช้คำรุนแรงกว่านี้ เพราะนี่คือนิทานสอนใจ)

300 วันที่แล้ว
“ยายกล้วย...ทำอย่างไรดี เดือนนี้สตางค์เกลี้ยงเลย ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้านตั้งหกพันห้า เอาเงินไปเข้าคอร์สผอมหน้าเด้งหมด ก็อีก 3 เดือนนี่นากว่าฉันจะแต่งงาน ยังไม่ผอม หน้าก็มีสิวผุดเกรอะกรังเลย รับไม่ได้”
“แต่ถ้าเจ๊เจ้าของตึกไล่ออกจากห้องนี่รับได้ใช่ไหมล่ะ” กล้วยเหน็บแหนม
“ย่ะ! ได้ทีขี่แพะไล่ นี่ฉันกลุ้มๆ อยู่นะ เห็นว่าเธออัจฉริยะเรื่องการเก็บเงิน ถึงได้ถ่อข้ามแผนกมาปรึกษา ช่วยทีนะ นะ นะ นะ” นิหน่าจากฝ่ายธุรกรรมการเงินออกปากขอร้อง
ปิ๊ง! ปิ๊ง! ปิ๊ง!
“นึกออกข้อแรก เธอควรดูที่สัญญาก่อนว่า ถ้าสวยไม่ได้ภายใน 7 วัน เขาให้เงินคืนหรือเปล่า ปรกติสัญญาจะเป็นอย่างนั้นน่ะนะ ทีนี้เธอเข้าคอร์สไปกี่เดือนกี่ปีแล้ว”
นิหน่าเอานิ้วชี้จิ้มหางคิ้ว พูดช้าๆ “3 วัน”
เรื่องขอเงินคืน ของกล้วยๆ
“ดีมาก นึกว่าฉันต้องใช้แผนร้ายกาจซะแล้ว เธอมาปรึกษาถูกคนแล้ว”
“แล้วให้ทำยังไงต่ออ่ะ”
“ก็เข้าคอร์สไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ก็กินให้เยอะไปก่อน อย่าเสียรู้กินตามที่เขาแนะนำ เดี๋ยวน้ำหนักลด แล้วหน้าตาก็ควรอดทน ไม่ต้องใช้ยาที่หมอให้มาล้างหน้า คงสภาพความโทรมไว้ให้ได้มากที่สุด”
“แต่ฉันต้องเจอแฟนอาทิตย์ละ 3 วันนะ ทำแบบนั้น ฉันโดนแฟนทิ้งก่อนจะสวยแน่นอน” นิหน่าไม่เหนด้วยกับความคิดนี้
กล้วยยกนิ้วขึ้นมาจุ๊ปาก “เธอก็เล่าแผนการให้เขาฟังให้หมด แต่ไม่ต้องเล่าเรื่องจริงทั้งหมดหรอกนะ บอกว่า ฉันสามารถทำให้เธอสวยได้ภายในเดือนเดียว รออีกหน่อยจ่ะเธอจ๋า นิหน่ายายี๋จะสวยสุดใจ ตอนที่ขอร้องเขา ฉันอนุญาตให้เธอล้างหน้าด้วยครีมล้างหน้าบีบให้ใหญ่เท่าหัวถั่วเขียวก่อนได้”
“หา...ต้องทำถึงขนาดนั้นเลยเหรอ”
“ใช่ แล้วถ้าจะใช้เงิน ระหว่างนี้ฉันให้เธอยืมเงินไปจ่ายค่าห้องเช่าก่อน แต่ต้องเอามาคืนพร้อมดอกเบี้ยรายวัน ในอัตราร้อยละบาท ยืมหกพันห้า ดอกเบี้ยวันละ 65 บาท ทันทีที่ได้เงินคืน...ถ้าเธอรีบคืน ฉันลดให้ยี่สิบเปอร์เซ็นต์ ในฐานะเป็นลูกหนี้ที่ดี โอเคไหม ส่วนค่าเข้าคอร์สความสวย ขอฉันปรึกษาคุณแม่ดูก่อน ในฐานะที่แม่ฉันถนัดเรื่องนี้มาก ไม่งั้น ท่านไม่เลี้ยงฉันมาให้ผอม สวย สูง หุ่นดี หน้าไร้สิวอย่างนี้ได้หร้อก โอเครไหม!”
“โอ่ะ...โอ่ะ...โอเค...จ่ะ” นิหน่าตามไม่ทัน เออออรับคำไปก่อน ถึงนึกขึ้นได้ว่าเพื่อนหล่อนไม่ทิ้งลายงก สมเป็นยายกล้วยเกียรตินิยมงกอันดับหนึ่งที่สุด
หลังจากปรึกษากับคุณแม่ลิ้นจี่ กล้วยก็ได้ไอเดียสร้างรายได้จากการแย่งชิงการตลาดโดยวิธีใหม่ คุณแม่บอกว่า ส่วนมากร้อยทั้งร้อยสถานบริการลดน้ำหนักและออกกำลังกายทั้งหลายจะมีอัตราค่าบริการสูง เพราะต้องนำเข้ายาและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากเมืองนอก รวมทั้งเครื่องออกกำลังกายรวมถึงครูสอนกีฬาแปลกๆ ที่ฮิตในหมู่คนรวย คุณแม่ชี้นำว่า เราควรพุ่งเป้ามาที่ผู้มีรายได้น้อย เปิดบริการสถานจัดการการควบคุมน้ำหนักด้วยวิถีประหยัดอดออม และสวยด้วยพืชสมุนไพรริมรั้ว คิดอัตราค่าบริการเพียงแค่กึ่งหนึ่งของสถานบริการที่นิหน่าเสียค่าโง่ใช้บริการ
ทันใดนั้นคุณแม่นึกถึงกล้วย
อึ่ม...กล้วยที่เป็นผลไม้ ที่ไม่ใช่ลูกสาวอ่ะจ่ะ ที่บ้านมีเป็นสวน ทั้งกล้วยไข่ น้ำว้า เล็บมือนาง ชะนี หมอนทอง (สองชื่อหลังมั่วจ่ะ)
ชาวญี่ปุ่นผอมสวยด้วยกล้วยมาก็เยอะ แล้วยังไม่มีศาสตร์นี้นำเข้ามาในประเทศไทย เห็นไหมว่าล้ำ นำกระแสอีกต่างหาก…หัวหมอจริงนะลิ้นจี่เอ๋ย!

อะไรที่นางลิ้นจี่คิดได้...
แผนการลดน้ำหนักและสวยด้วยกล้วยทั้งต้น
สวยผอมมื้อเช้าด้วยผลกล้วย 2 ลูก ตามด้วยน้ำสะอาด 1 ลิตร
ทุกเย็นออกกำลังกายที่ศูนย์ฝึกเตะลำต้นกล้วย หลังจากนั้นถ้าหิวมีกล้วยให้กิน ตามด้วยน้ำสะอาดล้างลำไส้อีก 1 ลิตร
ดื่มใบกล้วยต้มระบายท้อง งดชากาแฟ
ผิวขาวไร้สิวด้วยคอร์สขัดผิวจากสารกล้วยสกัดสองวันครั้ง
รับประทานอาหารมื้อปรกติเพียงมื้อเดียว โดยรับปิ่นโตจากนางลิ้นจี่ (ส่วนนี้จ่ายแยก ราคาถูก ไม่รวมกับค่าบริการหลัก)
คุณแม่ลิ้นจี่ จึงตั้งชื่อศูนย์บริการความงามด้วยกล้วยว่า “สวย กล้วย กล้วย”
โดยมีลูกค้ารายแรกคือ ‘นิหน่า’
ภายในหนึ่งเดือนที่นิหน่าได้รับการบริการจากกล้วย เธอก็มีเงินเหลือเก็บ เพราะกล้วยที่เป็นคนและเป็นอาหารช่วยชีวิตไว้แท้ๆ นิหน่าถ่ายท้องทุกวัน สิวจึงไม่แผ้วพาล หน้าอกใหญ่และนุ่มขึ้นเป็นผลจากสารในผลกล้วย ยิ่งได้สารสกัดจากธรรมชาติขัดหน้า ออกกำลังทำให้เลือดลมสมบูรณ์แล้วเขายังสนิทกับเพื่อนๆ ที่เข้าฟิตเนสเตะต้นกล้วย หน้ายิ่งใสเด้ง
แถมประหยัดที่สุดจากอาหารปิ่นโตรสเยี่ยมราคาถูกยิ่งกว่าถูก ทำมาจากพืชริมรั้วและพืชธรรมชาติที่เกือบขายในราคาให้ฟรีที่ตลาดยามบ่ายยามที่แม่ค้าโละแผง เมื่อรู้จักดัดแปลงวัตถุดิบก็กลายเป็นอาหารอร่อย
นิหน่าจึงสวยด้วย มีเงินเก็บสร้างครอบครัวด้วย
ปากต่อปากบอกต่อไปเรื่อยๆ จึงมี “สวย กล้วย กล้วย” ขยายไปถึงลาวและเวียดนาม สาขาที่ 10 สาขาสุดท้ายเปิดที่อุบลราธานี ที่นั่นมีกล้วยป่าเป็นวัตถุดิบเยอะ
กล้วยคือผู้นำกระแสความประหยัดตีสินค้าไฮเอนด์กระจุย กระแสความพอเพียงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เธอจึงตัดสินใจเขียนหนังสือชื่อเดียวกับชื่อร้าน กลายเป็นเบสต์ เซลเล่อร์ ติดอันดับที่หนึ่ง สามสัปดาห์ซ้อนที่ร้านมิโจ๊ะชุค๊ะ

บอกฉันบอกเธอ
การกินอยู่เท่าที่จำเป็น สร้างสมดุลย์ให้ชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น